วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.

Knowledge (ความรู้)
·       การเรียนการสอนในครั้งแรก อาจารย์แจก Course Sallybus แนะนำแนวการเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษา รวมทั้งชี้แจงเนื้อหาการเรียนการสอน สาระสำคัญ และเกณฑ์การให้คะแนน
·       พูดคุยปัญหาที่พบในการปฏิบัติวิชาชีพครู 2 และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข ปรับปรุงให้ดีขึ้น
·       ชี้แจงการทำ Blogger โดยใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้นเพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
·       แบ่งกลุ่ม (กลุ่มละ 3 คน) นำเสนองานตามหัวข้อที่กำหนดให้

รูปแบบการจัดการเรียนการสอน
การสอน 6 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (Motor and Rhythmic Activities)
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience-Enhancement Activities)
3.กิจกรรมสร้างสรรค์ (Creative Activities)
4.กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor Activities)
5.กิจกรรมเกมการศึกษา (Educational Games)
6.กิจกรรมเสรี (Unstructured Activities)
การสอนแบบโครงการ (Project Approach)
     การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language Approach) 
      การสอนภาษาแบบธรรมชาติ หมายถึง การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย สอดคล้องเหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น อ่านนิทาน เล่าเรื่องราว ฟังนิทานที่ครูหรือเพื่อนเล่า เขียนคำที่ตนสนใจจากเรื่องที่ได้อ่านหรือได้ฟัง เป็นต้น
การสอนแบบ High Scope
     หลักการที่สําคัญของไฮสโคปในระดับปฐมวัย คือ การเรียนรู้แบบลงมือกระทํา ซึ่งถือว่าเป็น พื้นฐานสําคัญ ในการพัฒนาเด็ก การเรียนรู้แบบลงมือกระทําจะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพมาก ที่สุดในโปรแกรมที่พัฒนาเด็กอย่าง เหมาะสมกับพัฒนาการ การเรียนรู้แบบลง มือกระทํา หมายถึง การเรียนรู้ซึ่งเด็กได้จัดกระทํากับวัตถุ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล ความคิดและเหตุการณ์ จนกระทั่ง สามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 
ซึ่งมีขั้นตอนทั้งหมด 3 ขั้นตอน คือ (PDR)
1. การวางแผน (Plan) ให้เด็กได้ตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) ให้เด็กได้ทำตามแผนที่วางไว้
3. การทบทวน (Review) ให้เด็กได้สะท้อนผลงานที่ปฏิบัติ
การสอนแบบวอลดอร์ฟ (Waldorf)
     เป็นแนวการศึกษาที่บูรณาการวิชาการไปกับกิจกรรรมต่างๆ โดยมีครูคอยดูแลและอำนวยความสะดวก เน้นการจัดบรรยากาศในการเรียนการสอนที่เน้นความงดงามของธรรมชาติทั้งในกลางแจ้งและในห้องเรียน โดยเชื่อว่าช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี เพื่อพัฒนาให้เด็กเป็นมนุษย์ที่มีบุคลิกภาพที่สมดุลกลมกลืนไปกับโลกและสิ่งแวดล้อม และได้ใช้พลังงานทุกด้านอย่างพอเหมาะ
การสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori Method)
     เป็นการจัดสภาพการเรียนรู้สำหรับเด็ก โดยมีครูเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เหมือนบ้าน และเป็นผู้ให้การสนับสนุน ให้เสรีภาพแก่เด็ก ให้คำปรึกษาและกระตุ้นให้เด็กคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง ให้ใช้จิตใจซึมซับสิ่งแวดล้อม โดยครูคำนึง ถึงความสนใจ ความต้องการและความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ของเด็กและยึดหลักความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วย

Vocabulary (คำศัพท์)
เกมต่อคำศัพท์
One        หนึ่ง               ผึ้ง            Bee
   Tea        น้ำชา              ม้า            House
  กอด        Hug               รัก            Love
Verb      กริยา               ปลา          Fish
คิด         Think             Pink         ชมพู
งู           Snake             Leg          ขา
หมา       Dog                Frog         กบ
       จบ         Finish              ครู           Teacher
เจอ        Meet               Beef        เนื้อ
เสือ       Tiger                Leader    ผู้นำ
Infinity ไม่มีที่สิ้นสุด          Foot       เท้า
    ข้าว        Rice                 Night     กลางวัน
ตื่น         Wake up

Applied (การประยุกต์ใช้)
        จากความรู้ที่ได้รับการเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอน และได้แลกเปลี่ยนความรู้ปัญหาที่พบในแต่ละโรงเรียน นักศึกษาทุกคนสามารถนำเทคนิควิธีการใหม่ๆไปปรับปรุงแก้ไขและเลือกใช้อย่างเหมาะสม และใช้ในการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัยให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด

Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
       เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน จดบันทึกข้อมูลหรือเนื้อหาความรู้เพิ่มเติม
Friends (ประเมินเพื่อน)
       เพื่อนตั้งใจเรียน มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์ ตอบคำถามและให้ความร่วมมือในการเรียน
Teacher (อาจารย์)
       อาจารย์มีการเตรียมการเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี ตรงต่อเวลา แนะนำการปฏิบัติตัวในการเป็นครูที่ดี แนะแนวทางในการเรียนรายวิชานี้ ว่ามีแนวทางในการเรียนการสอนอย่างไร

Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00-15.30 น. ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30 ...