วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.  

Knowledge (ความรู้)
        การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามนหน่วยของตนเอง นักศึกษาทุกคนได้เขียนแผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและรวบรวมส่งอาจารย์ หลังจากนั้นอาจารย์ชี้แจงเกี่ยวกับการสอนพร้อมสาธิตวิธีการสอน ว่าควรสอนอย่างไร มีวิธีการอย่างไรบ้าง จากที่อาจารย์สาธิตการสอนให้ดูทำให้นักศึกษามีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น หลังจากอาจารย์สาธิตเสร็จแล้วนักศึกษาที่ทำหน้าที่ผู้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวก็เริ่มสอน โดยมีเพื่อนๆนักศึกษาร่วมทำกิจกรรมด้วย

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของหน่วยต่างๆ
·     หน่วยตัวเรา
·     หน่วยผีเสื้อแสนสวย
·     หน่วยของเล่นของใช้
·     หน่วยฝนจ๋า
·     หน่วยน้ำ
·     หน่วยยานพาหนะ
·     หน่วยไข่

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากอาจารย์
·     การเคลื่อนไหวพื้นฐานสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การเดิน สามารถเดินตะแคงเท้า เดินด้วยส้นเท้า เดินด้วยปลายเท้าเท้า เป็นต้น สามารถปรับเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ เพื่อให้เด็กไม่เกิดความรู้สึกเบื่อกับท่าเดิมๆซ้ำๆ
·     การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ควรจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่สอนในวันนั้น เช่น วันนั้นสอนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอาหารของผีเสื้อ ก็ใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง ผีเสื้อแสนงาม
·     เครื่องเคาะจังหวะและการเคาะจังหวะ ต้องเคาะให้เสียงมีความชัดเจน เพื่อที่เด็กจะได้ก้าวหรือทำท่าทางตามจังหวะได้อย่างถูกต้อง
·     ควรเคาะจังหวะปกติก่อน หลังจากนั้นเพิ่มเติมจังหวะใหม่ได้ เช่น จังหวะช้า คือ เคาะ1ครั้ง สั่นๆๆๆๆแล้วเคาะอีก1เคาะ เพื่อให้เด็กก้าวเท้าไปช้าๆตามจังหวะ
·     การพักคลายกล้ามเนื้อ สามารถทำได้หลากหลายวิธีจะเป็นเดี่ยว กลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ก็สามารถทำได้ ใช้วิธีการจับกลุ่มที่หลากหลาย ไม่จำเจ

Vocabulary (คำศัพท์)
Acting - การแสดง
Demeanor - การกระทำ
Pace - ก้าว
Integration - การรวมกลุ่ม
Knock - เคาะ

Applied (การประยุกต์ใช้)
        จากการเข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและได้รับฟังแนวทางในการจัดกิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะใหม่ๆ จากอาจารย์ที่เพิ่มเติมให้กับเพื่อนที่เป็นผู้สอนก็จะนำไปปรับใช้ในการสอนของตนเอง หลักสำคัญในการจัดกิจกรรมเครื่องไหวและจังหวะคือควรจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเนื้อหาในหน่วยที่เรียนเพื่อที่เด็กจะได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างเป็นประโยชน์เพราะจะได้ทั้งการออกกำลังกายและได้ความรู้ในเรื่องที่เรียนด้วย

Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
        เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้ความร่วมมือกับเพื่อนที่เป็นผู้สอนในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
Friends (ประเมินเพื่อน)
        เพื่อนที่เป็นผู้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีและยอมรับฟังคำเสนอแนะจากอาจารย์และเพื่อนภายในห้องก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teacher (อาจารย์)
        อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนคอยแนะนำสำหรับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและเพิ่มเติมเทคนิคที่จะทำให้กิจกรรมสมบูรณ์กว่าเดิม และได้ประโยชน์ ได้เทคนิคใหม่ๆ

Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00-15.30 น. ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30 ...