บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา
11.30 - 14.30 น.
Knowledge
(ความรู้)
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามนหน่วยของตนเอง
นักศึกษาทุกคนได้เขียนแผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและรวบรวมส่งอาจารย์
หลังจากนั้นอาจารย์ชี้แจงเกี่ยวกับการสอนพร้อมสาธิตวิธีการสอน ว่าควรสอนอย่างไร
มีวิธีการอย่างไรบ้าง
จากที่อาจารย์สาธิตการสอนให้ดูทำให้นักศึกษามีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
หลังจากอาจารย์สาธิตเสร็จแล้วนักศึกษาที่ทำหน้าที่ผู้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวก็เริ่มสอน
โดยมีเพื่อนๆนักศึกษาร่วมทำกิจกรรมด้วย
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของหน่วยต่างๆ
· หน่วยตัวเรา
· หน่วยผีเสื้อแสนสวย
· หน่วยของเล่นของใช้
· หน่วยฝนจ๋า
· หน่วยน้ำ
· หน่วยยานพาหนะ
· หน่วยไข่
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากอาจารย์
·
การเคลื่อนไหวพื้นฐานสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ
เช่น การเดิน สามารถเดินตะแคงเท้า เดินด้วยส้นเท้า เดินด้วยปลายเท้าเท้า เป็นต้น
สามารถปรับเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ เพื่อให้เด็กไม่เกิดความรู้สึกเบื่อกับท่าเดิมๆซ้ำๆ
·
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ควรจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่สอนในวันนั้น เช่น วันนั้นสอนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอาหารของผีเสื้อ
ก็ใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง “ผีเสื้อแสนงาม”
·
เครื่องเคาะจังหวะและการเคาะจังหวะ
ต้องเคาะให้เสียงมีความชัดเจน เพื่อที่เด็กจะได้ก้าวหรือทำท่าทางตามจังหวะได้อย่างถูกต้อง
·
ควรเคาะจังหวะปกติก่อน
หลังจากนั้นเพิ่มเติมจังหวะใหม่ได้ เช่น จังหวะช้า คือ เคาะ1ครั้ง สั่นๆๆๆๆแล้วเคาะอีก1เคาะ เพื่อให้เด็กก้าวเท้าไปช้าๆตามจังหวะ
·
การพักคลายกล้ามเนื้อ
สามารถทำได้หลากหลายวิธีจะเป็นเดี่ยว กลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ก็สามารถทำได้
ใช้วิธีการจับกลุ่มที่หลากหลาย ไม่จำเจ
Vocabulary (คำศัพท์)
Acting - การแสดง
Demeanor
- การกระทำ
Pace
- ก้าว
Integration - การรวมกลุ่ม
Knock - เคาะ
Applied
(การประยุกต์ใช้)
จากการเข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและได้รับฟังแนวทางในการจัดกิจกรรม
เคลื่อนไหวและจังหวะใหม่ๆ
จากอาจารย์ที่เพิ่มเติมให้กับเพื่อนที่เป็นผู้สอนก็จะนำไปปรับใช้ในการสอนของตนเอง
หลักสำคัญในการจัดกิจกรรมเครื่องไหวและจังหวะคือควรจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเนื้อหาในหน่วยที่เรียนเพื่อที่เด็กจะได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างเป็นประโยชน์เพราะจะได้ทั้งการออกกำลังกายและได้ความรู้ในเรื่องที่เรียนด้วย
Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
และให้ความร่วมมือกับเพื่อนที่เป็นผู้สอนในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
Friends
(ประเมินเพื่อน)
เพื่อนที่เป็นผู้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีและยอมรับฟังคำเสนอแนะจากอาจารย์และเพื่อนภายในห้องก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teacher
(อาจารย์)
อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนคอยแนะนำสำหรับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและเพิ่มเติมเทคนิคที่จะทำให้กิจกรรมสมบูรณ์กว่าเดิม
และได้ประโยชน์ ได้เทคนิคใหม่ๆ
Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น