วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.

Knowledge (ความรู้)
สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
1.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
2.หน่วยของเล่นของใช้
3.หน่วยยานพาหนะ
4.หน่วยร่างกายของฉัน
5.หน่วยแหล่งน้ำ
6.หน่วยฝน
7.หน่วยไข่

ข้อเสนอแนะ/ความรู้ที่ได้รับจากการนำเสนอกิจกรรมเสริมประสบการณ์
1.ปัจจัยในการดำรงชีวิตของผีเสื้อ คือ
1.    ต้องการแสงแดด
2.    ต้องการอากาศ ที่เรียกว่า ออกซิเจน (วิธีการทดสอบคือให้เด็กเอามืออังตรงปลายจมูก เพื่อสัมผัสกับลมหายใจ)
3.    ต้องการอาหาร

2.เตรียมสื่อการสอนให้มีความน่าสนใจ แปะใส่กระดาษแข็งเช่นกระดาษลัง ฟิวเจอร์บอร์ดให้เรียบร้อย ไม่ควรมาแบบแผ่นบางๆโล่งๆ เพราะเป็นสื่อที่ไม่ดึงดูความสนใจของผู้เรียนและบ่งบอกว่าตัวท่านไม่เตรียมตัวก่อนการสอน

3.การดูแลรักษาของเล่นของใช้ มีการนำภาพที่เป็นผลกระทบเนื่องจากการไม่ดูแลของเล่นของใช้จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ และบอกวิธีการเก็บและการรักษา ของเล่นของใช้ที่ใช้ร่วมกันต้องฆ่าเชื้อโรคผ่านน้ำยาฆ่าเชื้อ เพราะเป็นของที่ใช้ร่วมกันเมื่อมีเชื้อโรคมันสามารถแพร่เชื้อให้กระจายออกไปได้ ครูอธิบายถึงความสำคัญของการดูแลรักษาให้เห็นชัดและเข้าใจง่าย

4.มีคำถามตามมาจากคำคล้องจองยานพาหนะ เพื่อถามประสบการณ์เดิมของเด็ก จากนั้นมาสู่การสอนเนื้อหา (สอนโดยใช้หลักการและเหตุผล)
        - การถามถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ว่าอะไรคือสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุและข้อควรปฏิบัติความทำอย่างไร เช่น คนขับรถไม่ควรใช่โทรศัพท์เพราะจะขาดสมาธิ, การรับประทานอาหารบางชนิดที่มีของแหลมคมก็ควรงดทานบนยานพาหนะ, ไม่เล่นกันนั่งให้เรียบร้อยในขณะยานพาหนะเคลื่อนที่
        - เรียงลำดับเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่จะให้เด็กรับรู้ เหตุการณ์เกิดขึ้นจากการใช้ยานพาหนะชนิดใด เช่น มีภาพเด็กตกจากเรือ เพราะอะไรถึงตก แล้วข้อควรปฏิบัติควรทำอย่างไร (นั่งให้เรียบร้อย, ใส่เสื้อชูชีพทุกครั้ง, ขึ้น-ลงเรือให้เป็นระเบียบ)

5.การทำตารางหน้าที่ของอวัยวะ เป็นตารางอวัยวะและบอกหน้าที่ และเพิ่มเติมอีกหนึ่งหัวข้อคือการใช้งาน เช่น อวัยวะ-ปาก / หน้าที่-พูดสื่อสารและรับประทานอาหาร / การใช้งาน-กัดแอปเปิล

6.ประโยชน์ของแหล่งน้ำ การแยกประเภทของน้ำที่ใช้ในการอุปโภคและบริโภค
        - สอนเด็กให้เข้าใจถึงคำว่าอุปโภคและบริโภคเสียก่อน เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจ ในการสอนครูให้เด็กเลือกภาพ และใช้คำถามว่า ภาพที่เรานำมาใช้งานหรือที่เรียกว่าอุปโภคคือภาพไหนคะ
        - นอกจากเราจะนำน้ำที่ใช้งานหรือที่เรียกว่าอุปโภคแล้ว เรานำน้ำไปใช่ดื่ม ประกอบอาหาร นำไปแปรรูปเช่น น้ำอัดลม น้ำแข็ง ไอศกรีมเป็นต้น ซึ่งการนำน้ำมาดื่มกินเราเรียกว่าการบริโภค

7.วิธีการดองไข่เค็ม ครูและเด็กร่วมกันพูดถึงการถนอมไข่ จากนั้นบอกอุปกรณ์
        - ในการจัดอุปกรณ์อย่าหยิบของออกมาจากถุงพลาสติก ควรจัดวางใส่ตะกร้าเพราะครูสามารถบูรณาการการสอนทักษะคณิตศาสตร์เด็กได้ ในเรื่องการคาดคะเน การนับ เป็นต้น
        - ขั้นตอนการทำใส่ไข่เป็ดลงขวดโหลแก้ว จะสังเกตเห็นได้ว่า ไข่เป็ดลอย มันเป็นเพราะอะไร เราสามารถบูรณาการการสอนทักษะวิทยาศาสตร์ได้ด้วย เรื่องการจม-ลอย ความเข้มข้นของน้ำเกลือทำให้วัตถุลอยได้แต่น้ำเปล่ามีความเข้มข้นน้อยกว่าวัตถุ วัตถุเลยไม่สามารถลอยได้เป็นต้น เมื่อเสร็จขั้นตอนต้องดองไข่เค็มไว้21วัน โดยบันทึกลงตารางที่ติดอยู่ข้างโหลแก้ว

Vocabulary (คำศัพท์)
Security - ความปลอดภัย
Food preservation - การถนอมอาหาร
Consumer - อุปโภค
Consume - บริโภค
Organ - อวัยวะ

Applied (การประยุกต์ใช้)
        จากการดูกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันนี้ที่เพื่อนสอนและจากข้อเสนอแนะที่อาจารย์แนะนำนั้น มีประเด็นที่นำมาปรับใช้ได้คือการเตรียมสื่อการสอนให้มีความน่าสนใจ การสอนที่เป็นการประกอบอาหารครูสามารถบูรณาการการสอนทักษะคณิตศาสตร์ และสามารถสอนทักษะวิทยาศาสตร์แก่เด็กได้ด้วย

Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
        เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และรับฟังข้อเนอแนะจากอาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้ความร่วมมือกับเพื่อนที่เป็นผู้สอนในการทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์
Friends (ประเมินเพื่อน)
        เพื่อนๆที่เป็นผู้สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เตรียมตัวมาเป็นอย่างดีและยอมรับฟังคำเสนอแนะจากอาจารย์และเพื่อนภายในห้องก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และรับฟังความรู้เพิ่มเติมจากอาจารย์
Teacher (อาจารย์)
        อาจารย์คอยแนะนำเนื้อหาที่สำคัญสำหรับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์และเพิ่มเติมเทคนิคที่จะทำให้กิจกรรมสมบูรณ์กว่าเดิม และได้ประโยชน์ ได้เทคนิคใหม่ๆ ทำให้นักศึกษาได้รับความรู้มากยิ่งขึ้นจากความรู้เดิม

Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00-15.30 น. ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30 ...