วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนครั้งที่ 17
วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561
เวลา 13.00-15.30 น.
ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561
เวลา 11.30-14.30 น.


เนื้อหาสำคัญ
1.       ช่วงวัยทารก/วัยเตาะแตะ  ช่วงอายุ 0-3ปี
2.       ช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน  ช่วงอายุ 3-5 ปี
3.       ช่วงวัยอนุบาล  ช่วงอายุ  5-6 ปี

ความหมายของหลักสูตร
          หลักสูตร คือ การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตรและสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์(การยิ้ม  การไหว้  สายตา  การพูดคุย)

ความสำคัญของหลักสูตร
·       เป็นเอกสารทางราชการ
·       เป็นเกณฑ์มาตรฐานทางการศึกษาปฐมวัย
·       เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
·       เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
·       เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฏิบัติงานของครูปฐมวัย
·       เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนของครูเพื่อพัฒนาเด็ก

ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
·       เป็นเอกภาพ
·       มีความยืดหยุ่น(ปรับเปลี่ยนได้)
·       มีความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
·       กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด-6ปีบริบูรณ์
·       ใช้ได้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มเสี่ยง เด็กพิเศษ เด็กตามชายแดน)

จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
·       พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม(พัฒนาทั้ง 4 ด้าน ให้มีความสมดุลกัน
·       ยึดเด็กเป็นสำคัญ(ให้เด็กมีส่วนร่วม)
·       เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
·       บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ

พัฒนาการ = ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงวัย
ประสบการณ์ = ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้

การพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม
·       พัฒนาพร้อมกันทุกด้าน
·       พัฒนาตามแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาเด็ก
·       สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
·       จัดประสบการณ์บูรณาการผ่านการเล่น
·       จัดกิจกรรมที่หลากหลาย
·       ประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล
·       ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและครอบครัวเด็ก(แลกเปลี่ยนข้อมูลเด็ก/มีผู้สนับสนุน)

องค์ประกอบหลักสูตร
·       ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย(ความเชื่อ)
·       วิสัยทัศน์(เป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงตามความเชื่อ)
·       หลักการ(แนวทาง)
·       หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
·       หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี

Vocabulary (คำศัพท์)
Development - พัฒนาการ
Importance - ความสำคัญ
The Infant and Toddle Years - วัยทารกและวัยเตาะแตะ
The Preschool Years - วัยก่อนเข้าโรงเรียน
The Kindergarten Years - วัยอนุบาล

Applied (การประยุกต์ใช้)
          เมื่อเรารู้และเข้ใจวิธีการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวับ ปี 2560 จะทำให้ครูจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้ถูกต้องและตรงตามพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้

Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
        เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้ความร่วมมือ มีการจดบันทึก และร่วมตอบคำถามอาจารย์ภายในห้องเรียน
Friends (ประเมินเพื่อน)
        เพื่อนมีการเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดีในการเรียน เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ร่วมมือกันในการตอบคำถาม
Teacher (อาจารย์)
        อาจารย์สอนตรงประเด็น เข้าใจง่าย แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพและให้กำลังใจ

Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00-15.30 น. ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30 ...