บันทึกการเรียนครั้งที่ 17
วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561
เวลา 13.00-15.30 น.
ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
Knowledge (ความรู้)
เนื้อหาสำคัญ
1. ช่วงวัยทารก/วัยเตาะแตะ ช่วงอายุ 0-3ปี
2. ช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน ช่วงอายุ 3-5 ปี
3. ช่วงวัยอนุบาล ช่วงอายุ 5-6 ปี
ความหมายของหลักสูตร
หลักสูตร
คือ การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ
เอกสารหลักสูตรและสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์(การยิ้ม การไหว้
สายตา การพูดคุย)
ความสำคัญของหลักสูตร
·
เป็นเอกสารทางราชการ
·
เป็นเกณฑ์มาตรฐานทางการศึกษาปฐมวัย
·
เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
·
เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
·
เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฏิบัติงานของครูปฐมวัย
·
เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนของครูเพื่อพัฒนาเด็ก
ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
·
เป็นเอกภาพ
·
มีความยืดหยุ่น(ปรับเปลี่ยนได้)
·
มีความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
·
กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด-6ปีบริบูรณ์
·
ใช้ได้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มเสี่ยง
เด็กพิเศษ เด็กตามชายแดน)
จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
·
พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม(พัฒนาทั้ง
4 ด้าน ให้มีความสมดุลกัน
·
ยึดเด็กเป็นสำคัญ(ให้เด็กมีส่วนร่วม)
·
เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
·
บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ
พัฒนาการ = ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงวัย
ประสบการณ์ = ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
การพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม
·
พัฒนาพร้อมกันทุกด้าน
·
พัฒนาตามแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาเด็ก
·
สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
·
จัดประสบการณ์บูรณาการผ่านการเล่น
·
จัดกิจกรรมที่หลากหลาย
·
ประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล
·
ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและครอบครัวเด็ก(แลกเปลี่ยนข้อมูลเด็ก/มีผู้สนับสนุน)
องค์ประกอบหลักสูตร
·
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย(ความเชื่อ)
·
วิสัยทัศน์(เป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงตามความเชื่อ)
·
หลักการ(แนวทาง)
·
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า
3 ปี
·
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ
3-6 ปี
Vocabulary (คำศัพท์)
Development - พัฒนาการ
Importance - ความสำคัญ
The Infant and Toddle Years - วัยทารกและวัยเตาะแตะ
The Preschool Years - วัยก่อนเข้าโรงเรียน
The Kindergarten Years - วัยอนุบาล
Applied (การประยุกต์ใช้)
เมื่อเรารู้และเข้ใจวิธีการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวับ ปี 2560 จะทำให้ครูจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้ถูกต้องและตรงตามพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้
Evaluation (การประเมิน)
Self (ประเมินตนเอง)
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้ความร่วมมือ มีการจดบันทึก
และร่วมตอบคำถามอาจารย์ภายในห้องเรียน
Friends (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนมีการเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดีในการเรียน เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ร่วมมือกันในการตอบคำถาม
Teacher (อาจารย์)
อาจารย์สอนตรงประเด็น เข้าใจง่าย แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพและให้กำลังใจ
Photo Gallery (ประมวลภาพกิจกรรม)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น